icon-search.png

Những câu chuyện nhỏ mùa Vu Lan năm ấy - Kỳ I

04/12/2021

Đây là một chuỗi những câu chuyện chúng tôi góp nhặt được trong mùa Vu Lan năm 2011 từ những khách hàng đã ghé đến cửa hàng Ngoc Trai Hoàng Gia của chúng tôi. Những câu chuyện vui có, buồn có như hỷ nộ ái ố vốn dĩ của cuộc sống thường nhật.

Thế mà có thể làm bạn giật mình nhìn lại chính mình, trong chính ngôi nhà mình, trong chính tình thương yêu hiếu kính dành cho mẹ cha vẫn còn đôi chỗ tỳ chỗ khuyết. Ngày Vu Lan, xin những ai may mắn được làm phận con trong cõi người này hãy dành đôi phút, lắng lòng thả trôi cảm xúc của mình cùng những câu chuyện nhỏ của chúng tôi, để thấy rằng hạnh phúc biết bao cho những ai đang còn mẹ.

Lời nói dối cho món quà ngày Vu Lan dành tặng mẹ

- Em gái ơi! Ghi hóa đơn lại là 10 triệu thôi, đừng ghi giá thật nhé! mẹ chị mà biết là cụ không chịu nhận quà đâu!

Tôi vẫn còn nhớ như in ngày này, một năm trước, tôi đã viết một hóa đơn kỳ lạ nhất trong suốt hơn 3 năm làm nhân viên bán hàng. Hồi giờ, phàm tôi chỉ thấy người ta nâng giá trị hóa đơn cao hơn so với thực tế để được hưởng phần chênh lệch khi được thanh toán lại, hoặc đơn giản chỉ để ra vẻ ta đây chỉ xài đồ đắt tiền. Yêu cầu kỳ lạ của nhóm 4 người tuổi trung niên đến cửa hàng hôm đấy làm cho tôi tò mò…

- Bọn chị là 4 anh chị em trong một nhà, mỗi người đi làm ăn xa ở một nơi, gần 10 năm rồi mới tụ họp đông đủ lại để về thăm 2 cụ…

Người trông có vẻ trẻ nhất cũng là người cởi mở nhất chuyện trò với tôi trong khi 3 anh chị còn lại đang đưa ra những yêu cầu đặc biệt cho chuỗi ngoc trai mua tặng mẹ. Chị kể, ngày xưa nhà chị ở quê nghèo lắm, ba me chị cày thuê cuốc mướn quanh năm vẫn không đủ ăn, xong bữa trưa lại lo bữa tối.

Mẹ chị có bầu đến ngày sanh vẫn còn đi cấy rau, đến nỗi sanh rớt chị ở ruộng khoai lang. Bốn anh em cứ đứa lớn chăm bẵm đứa bé mà lớn lên, có rau ăn rau, cháo ăn cháo. Khổ nhất là mẹ chị, vì thương ba chị mà cãi lời ông bà ngoại theo ba lên vùng kinh tế mới, từ bỏ cuộc sống sung túc chăn ấm nệm êm, để quanh năm lam lũ lấm lem bùn lầy, không một câu than vãn, chỉ chăm chút từng li từng tí cho tổ ấm bé nhỏ dù dột nát vẫn luôn ấm cúng và đầy ắp tiếng cười.

Mẹ chị có tính tằn tiện, chưa bao giờ mua sắm cho bản thân, càng không dám mua cho mình những thứ đắt tiền, thế nên dù giờ đây các anh chị đều thành đạt và có địa vị trong xã hội, mỗi lần mua quà cho mẹ đều phải nói dối, để mẹ khỏi xót của! Biết mẹ thích ngọc trai, 4 anh em rủ nhau đi chọn mua một chuỗi ngọc trai nước biển “thứ thiệt” về làm quà nhân dịp Vu Lan, cũng là dịp cả gia đình sum họp sau nhiều năm xa cách.

Sự chu đáo đầy quan tâm của người anh cả khiến tôi bất ngờ. Anh mô tả chi tiết từ vóc dáng, nước da, màu tóc, tuổi cho đến sở thích của mẹ và yêu cầu chúng tôi đưa ra nhiều sản phẩm để anh chọn lựa. Anh nhất định chọn lấy những nước ngọc đẹp và  bóng sáng, các viên tròn đều, ít tì vết, các hạt trong chuỗi phải đều màu, thậm chí anh yêu cầu thay ra những hạt ngọc có tì vết để đổi lấy những viên khác trong xâu chuỗi, chấp nhận chờ đợi để có được chuỗi ngọc hoàn hảo nhất.

Tôi nghe nói trước khi tìm đến đây, các anh chị đã tìm hiểu rất kỹ để tìm ra địa chỉ cửa hàng nơi tôi đang làm – một địa chỉ chuyên trang sức ngọc trai đáng tin cậy của thành phố. Họ chọn một chuỗi ngọc hoàn hảo nhất trị giá 120 triệu đồng và yêu cầu tôi phải xuất hóa đơn chỉ 10 triệu để “Bà cụ vui vẻ mà nhận quà”. Ôi chao, một lời đề nghị nghịch lý với xu hướng hiện nay, một lời dối mẹ nhưng đáng quý và đáng trân trọng biết bao từ những người con hiếu thảo và hiểu lòng mẹ.

Hình ảnh bốn người con hiếu thuận đó in sâu mãi trong lòng tôi. Tôi tin chắc rằng, mẹ của họ sẽ vô cùng hạnh phúc, không phải vì chuỗi ngoc trai đắt giá bà được tặng, mà chính vì sự kính yêu và hiếu thảo của những đứa con tuyệt vời mà đứa nào giờ đây tóc cũng đã pha sương. Và chính tôi cũng tin rằng, những đứa con của họ đã được lớn lên, đã thở trong không khí đầy yêu thương của tình mẹ, tình cha, đã được giáo dục bằng chính những tấm gương sáng của bậc sinh thành, họ chắc chắn phải là những công dân tuyệt vời góp phần duy trì nét văn hóa đáng quý của dân tộc Việt:

“Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con…”

Ngoc trai quy tang me - Vu Lan

Xin đón đọc tiếp phần II.
review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Hoàng Gia Pearl - Trang chủ Trang chủ Hoàng Gia Pearl - Sản phẩm Sản phẩm Hoàng Gia Pearl - Showroom Showroom Hoàng Gia Pearl - Nhắn tin Nhắn tin Hoàng Gia Pearl - Hotline