icon-search.png

Khám phá xưởng chế tác ngọc trai lớn nhất Sài Gòn

04/12/2021

(Dân trí) - Đằng sau vẻ đẹp mê hoặc lòng người của những bộ nữ trang ngọc trai là cả một công trình nghệ thuật của những người thợ thủ công mà không hẳn ai cũng biết.

38 tuổi đời với gần 20 năm gắn bó với nghề chế tác trang sức ngọc trai, anh Phùng Tấn Quân là một người thợ có kinh nghiệm dày dặn trong nghề và đang làm việc tại một xưởng chế tác trang sức ngọc trai lớn nhất Sài Gòn cho biết: “Không còn đơn thuần chỉ là những chuỗi vòng cổ như xưa, ngày nay  nữ trang ngọc trai rất phong phú về mẫu mã và đòi hỏi tính nghệ thuật rất cao mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Điều đó đặt ra yêu cầu ở người thợ chế tác nữ trang không chỉ cần tay nghề vững mà cần có tâm hồn yêu nghề sâu sắc và luôn học hỏi những kỹ thuật mới...”.

xuong che tac trang suc ngoc trai lon nhat sai gon thuoc cong ty ngoc trai hoang gia
Xưởng chế tác trang sức ngọc trai lớn nhất Sài Gòn thuộc Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia

Anh Quân là một người thợ thủ công có tay nghề cao, với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại xưởng chế tác trang sức ngọc trai lớn nhất Sài Gòn thuộc Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia

Theo chân anh vào xưởng chúng tôi thực sự ấn tượng và đầy phấn khích với những điều mới lạ và rất nghệ thuật ở nơi này.

 
anh quan la mot nguoi tho thu cong co tay nghe cao
Anh Quân là một người thợ thủ công có tay nghề cao

Cầm trên tay một mẫu vẽ anh quân cho biết phải mất khoảng 03 ngày để hoàn thành, bởi tất cả các công đoạn chế tác ở đây đều được thực hiện thủ công để đảm bảo độ tinh tế, sắc xảo cho sản phẩm.

Giờ chúng ta cùng anh quân khám phá từng công đoạn trong việc tạo ra những mẫu trang sức từ loài đá quý tự nhiên đặc biệt này nhé.

trang suc ngoc trai den va ngoc trai vang
Trang sức ngọc trai đen và ngọc trai vàng

Nguyên liệu là những viên ngọc trai biển được thu hoạch từ các trại nuôi ngoài Côn Đảo và Nha Trang của công ty, chúng có vẻ đẹp tự nhiên với nhiều hình dạng khác nhau. Tuy nhiên để làm trang sức thì phải lựa chọn những viên có độ tròn đều hoàn hảo nhất.

dung cu thu cong dung trong qua trinh che tac trang suc
Dụng cụ thủ công dùng trong quá trình chế tác trang sức
tu mau thiet ke, tho thu cong tao khuon mau, hoa van tren chat lieu sap cung
Từ mẫu thiết kế, thợ thủ công tạo khuôn mẫu, hoa văn trên chất liệu sáp cứng
co duoc san pham tho tu khuon sap, tho thu cong thuc hien viec dieu khac hoa van tren san pham.
Có được sản phẩm thô từ khuôn sáp, thợ thủ công thực hiện việc điêu khắc hoa văn trên sản phẩm.
mot cong viec doi hoi nguoi tho phai co ban tay kheo leo va oc sang tao rat cao.
Một công việc đòi hỏi người thợ phải có bàn tay khéo léo và óc sáng tạo rất cao.
moi chi tiet tren tung chiec nhan deu duoc thuc hien theo phuong phap thu cong
Mỗi chi tiết trên từng chiếc nhẫn đều được thực hiện theo phương pháp thủ công

Ngoài ra, mỗi chi tiết trên từng chiếc nhẫn đều được thực hiện theo phương pháp thủ công nên đòi hỏi ở người thợ chế tác nữ trang đức tính tỉ mỉ, chuyên cần và nhẫn nại

nguoi tho che tac nu trang can co duc tinh ti mi, chuyen can va nhan nai
Người thợ chế tác nữ trang cần có đức tính tỉ mỉ, chuyên cần và nhẫn nại

Làm công việc này cần độ chính xác đến từng li nên người thợ thủ công phải sử dụng kính phóng to sản phẩm đến 80 lần kích thước thật để thực hiện những tiểu tiết nhỏ trên từng mẫu

lam cong viec nay can do chinh xac den tung li
Làm công việc này cần độ chính xác đến từng li

Và hơn hết chúng tôi là những người thợ yêu nghề, đam mê với việc sáng tạo cái đẹp. Nếu ai nghĩ đây chỉ là một nghề kiếm sống thì không làm được quá 6 tháng - Anh Quân cho biết thêm

va hon het nhung nguoi tho phai yeu nghe, dam me voi viec sang tao cai dep.
Và hơn hết những người thợ phải yêu nghề, đam mê với việc sáng tạo cái đẹp.
ngoc trai duoc gan vao chan de la chiec nhan tram tro tren chat lieu vang va nhung vien kim cuong lap lanh
Ngọc trai được gắn vào chân đế là chiếc nhẫn trạm trổ trên chất liệu vàng và những viên kim cương lấp lánh

Và 01 sản phẩm nữ trang hoàn thành, với mẫu này người thợ mất 03 ngày để hoàn thành

Khi tôi hỏi “Với gần 20 năm gắn bó với nghề điều gì khiến anh thấy hạnh phúc nhất”. Anh cười hiền mà ví von: “Chúng tôi như những chú ong làm việc cần mẫn để dâng cho đời những tác phẩm đẹp, dù là công việc được ít người biết đến nhưng chúng tôi lại luôn dõi theo và không có gì hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những tác phẩm của mình toả sáng giúp tôn lên vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ cho các quý bà, quý cô.

 Đặc biệt chúng tôi còn cảm nhận được khách hàng trân trọng những tác phẩm của mình và chúng tôi hãnh diện vì điều đó”.

 Chia tay anh Quân tại xưởng chúng tôi ghé thăm phòng trưng bày sản phẩm của Ngọc Trai Hoàng Gia nằm cùng toà nhà. Ấn tượng với những gì được trải nghiệm và bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của những mẫu trang sức ngọc trai ở đây, tôi quyết định thưởng cho mình một món quà.

ngoc-trai-15-1e2ae

Được chị bán hàng tư vấn tôi đã chọn mua một bộ trang sức ngọc trai Akoya vì nó có màu trắng tinh khiết, trẻ trung lại có thiết kế đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, rất phù hợp với công việc văn phòng và ngoại giao của tôi.

Được nhân viên bán hàng gửi tặng một đôi bông tai nói “Ngọc Trai Hoàng Gia gửi chị món quà tặng bác gái nhân dịp Vu Lan” tôi chợt giật mình nhớ ra “Oh, sắp đến Vu Lan rồi...”. Vâng vậy là một mùa Vu Lan nữa đã đến, tôi cũng như bao người con đất Việt đều không thể bỏ lỡ cơ hội tỏ lòng hiếu hạnh với mẹ.

ngoc-trai-16-1e2ae

Với đôi bông tai ngọc trai được tặng tôi nghĩ ngay tới việc mua tặng một chuỗi cổ ngọc trai, chắc chắn mẹ tôi sẽ hạnh phúc và tự hào về con gái lắm đây (tôi nghĩ và cười vui trong bụng).

 Để mừng Lễ Vu Lan nên trong dịp này Ngọc Trai Hoàng Gia ra mắt BST Quà tặng mẹ với rất nhiều mẫu thiết kế mang những chủ đề ý nghĩa khác nhau để dành riêng tặng mẹ. Hy vọng các bạn cũng sẽ tìm được những món quà đặc biệt dành tặng mẹ yêu của mình.

Nguồn: dantri.com.vn

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Hoàng Gia Pearl - Trang chủ Trang chủ Hoàng Gia Pearl - Sản phẩm Sản phẩm Hoàng Gia Pearl - Showroom Showroom Hoàng Gia Pearl - Nhắn tin Nhắn tin Hoàng Gia Pearl - Hotline