icon-search.png

Gặp gỡ nghệ nhân “Tuấn Ngọc Trai”: CƠ DUYÊN VỚI VƯƠNG MIỆN HOA HẬU VIỆT NAM 2014

04/12/2021

(Tạp chí Người Đẹp) Trong cuộc thi hoa hậu, khi chiếc vương miện được đặt lên vầng trán của một cô gái có thể là thời khắc định mệnh làm thay đổi cả một cuộc đời. Và cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 vui mừng đón nhận một công trình nghệ thuật mới- chiếc vương miện kết ngọc trai đạt kỷ lục Việt Nam, dự kiến sẽ được công bố vào ngày họp báo chính thức cho vòng chung khảo khu vực miền Bắc- Hà Nội 20-10-2014. Hãy cùng tạp chí Người Đẹp tiết lộ một số thông tin về người sáng tạo nên mẫu vương miện đặc sắc này.

Hồ Thanh Tuấn - Tổng Giám Đốc Ngọc Trai Hoàng Gia
Hồ Thanh Tuấn - Tổng Giám Đốc Ngọc Trai Hoàng Gia

TỪ KỸ SƯ TIN HỌC ĐẾN NGHỆ NHÂN NUÔI TRAI LẤY NGỌC

NĐ: Anh nghĩ sao về cái tên “ Tuấn Ngọc Trai” mọi người dành cho mình, đó có phải là “thương hiệu” ?

H.T.T: Cái tên này gắn liền với tôi tại vùng đất Côn Đảo, một trong những nơi đầu tiên đã khắc sâu vào tâm trí tôi trong suốt quá trình bôn ba với nghề. Trước đây, tôi được mọi người gọi là “anh Tuấn nuôi ngọc trai”. Theo thời gian, để cho thân mật, ngắn gọn hơn, mọi người gọi tắt là “Tuấn ngọc trai”.

Tôi rất vui mỗi khi có ai gọi mình như vậy. Cái tên ấy khiến tôi cảm thấy thân quen và gần gũi. Đối với tôi, nó chỉ là cái tên thân mật, không mang ý nghĩa thương hiệu.

NĐ: Được biết trước đây anh từng là kỹ sư tin học, vậy đâu là cơ duyên đưa anh đến với công việc đặc biệt này?

H.T.T: Đây là câu chuyện dài, là cả một hành trình rất đặc biệt. Nó bắt đầu từ việc tôi nhận một hợp đồng làm web cho dự án nuôi ngọc trai của đối tác nước ngoài từ khi tôi còn làm ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Do công việc nên tôi phải tìm hiểu về ngành và nhập tâm vào đó. Sự nhiệt tình của sức trẻ cộng với niềm đam mê từ lúc nào không biết giúp tôi có thể làm những việc mà trước đây chưa từng nghĩ đến. Khi các đối tác sang mở dự án ở Việt Nam, họ bị vướng cơ chế thủ tục và nhờ tôi hỗ trợ. Thế là một lần nữa tôi được tiếp xúc và khám phá về sự kỳ diệu của nghề nuôi trai lấy ngọc khiến bản thân đam mê như có sự xếp đặt.

Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn chọn ngọc cho vương miện
Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn chọn ngọc cho vương miện

NĐ: Cùng một lúc xuất hiện hai ngã rẽ quan trọng: hoặc trở thành người tiếp quản công ty tin học nơi anh đang làm việc hoặc trở thành đối tác của nhóm chuyên gia nuôi trai lấy ngọc, tại sao anh không chọn con đường an toàn cho bản thân và gia đình?

H.T.T: Thời điểm ấy rất căng thẳng vì tôi hiểu đó là lựa chọn vô cùng quan trọng, nó quyết định phần còn lại của cuộc đời tôi. Sau 3 tháng, tôi đã chọn con đường mạo hiểm bởi một điều đơn giản rằng tôi còn trẻ và thích thử thách. Tôi lựa chọn hoàn toàn cảm tính chứ không nghĩ đây là bước ngoặc làm nên thành công như ngày hôm nay. Như có gì đó thôi thúc rằng đây mới chính là đam mê thật sự của mình. Thế mới biết có nhiều thứ chúng ta quyết định bằng cảm xúc và không giải thích được. Bên cạnh đó còn có một động lực lớn khiến tôi không thể không thực hiện. Đó là việc được ra nước ngoài học tập nếu tôi tham gia dự án. Quả thật đây là giấc mơ của tôi, dù lúc đó tôi phải đi nước ngoài học lại từ đầu.

NĐ: Khủng hoảng kinh tế năm 2007 khiến anh trở về xuất phát điểm. Sao anh không trở lại với công việc như trước mà vẫn quyết tâm thực hiện “canh bạc cuộc đời” bằng số tiền vay mượn từ bạn bè, người thân?

H.T.T: Thật sự lúc đó niềm đam mê đã ngấm vào xương máu, tôi không bỏ được. Mặc khác, giai đoạn đó, tôi hoàn toàn tự tin vào chuyên môn của mình sau quá trình dài được đào tạo tại các nước cũng như hơn 6 năm kinh nghiệm thực hiện dự án tại Việt Nam.

NĐ: Đằng sau ánh hào quang của Ngọc trai Hoàng Gia hôm nay, hẳn anh phải có một chỗ dựa tinh thần rất vững?

H.T.T: “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng một người phụ nữ”, tôi nghĩ đó là câu nói kinh điển và luôn đúng. Tôi có một bức tường thành vững chắc là vợ tôi. Cô ấy không chỉ là một người vợ hiền, một người mẹ đảm của hai con mà còn là người bạn tri kỷ, cộng sự vững chắc của tôi.

NĐ: Với thị trường trang sức đầy biến động như hiện nay, anh sẽ làm cách nào để Ngọc trai Hoàng Gia đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế?

H.T.T: Thị trường luôn biến động với bất cứ ngành nghề nào nên bắt buộc doanh nghiệp phải tập trung phát triển chuyên sâu năng lực cốt lõi của mình. Tôi sẽ tập trung nâng cao và chuyên sâu về ngành ngọc trai. Quan trọng hơn cả là giữ mãi ngọn lửa đam mê, tôi nghĩ điều đó sẽ giúp mình đứng vững.

VƯƠNG MIỆN HHVN 2014- TINH HOA NGHỆ THUẬT ĐẤT TRỜI

NĐ: Tiếp tục khẳng định tên tuổi trong cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc gia Hoa hậu Việt Nam 2014 (HHVN) với vai trò là đơn vị thiết kế & chế tác vương miện, cảm xúc của anh thế nào?

H.T.T: HHVN là cuộc thi sắc đẹp lớn nhất tại Việt Nam. Là đơn vị được chọn để thiết kế và chế tác vương miện, song hành cùng người xứng đáng cho vị trí cao nhất trong giờ phút đăng quang là niềm vinh dự và tự hào của Ngọc trai Hoàng Gia.

NĐ: Chiếc vương miện năm nay được lấy cảm hứng từ đâu thưa anh?

H.T.T: Trống đồng luôn gợi nhớ về niềm tự hào dân tộc và nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Hình ảnh trống đồng kết hợp cùng những đóa sen tinh khiết, gắn liền với đất nước là nguồn cảm hứng để chúng tôi chế tác chiếc vương miện độc đáo lần này. Chiếc vương miện là một tác phẩm nghệ thuật phác họa tổng hợp những tinh hoa của trời đất với nền văn minh tri thức và ý thức chinh phục thiên nhiên của những người con đất Việt.

Kiểm tra chất lượng bằng máy X-RAY

NĐ: Thể hiện đồng thời hai biểu tượng lớn cho nền văn hoá Việt Nam trên một tác phẩm nghệ thuật, đó có phải là “bài toán khó” cho Ngọc Trai Hoàng Gia trong quá trình chế tác?

H.T.T: Thật sự mà nói, chúng tôi thiết kế và chế tác chiếc vương miện này với niềm đam mê, mong muốn “đứa con” của mình hoàn hảo nhất có thể chứ không xem đây là một thử thách khó khăn. Từ tâm lý đó, 20 nghệ nhân với thời gian thiết kế và chế tác vương miện trong vòng 3 tháng, chúng tôi cố hết sức để thổi hồn dân tộc vào sản phẩm của mình.

NĐ: Anh có thể chia sẻ thêm về những loại ngọc quý được sử dụng cho vương miện hoa hậu lần này?

H.T.T: Điểm nhấn chính của vương miện là hình ảnh viên ngọc trai trống đồng nằm ở tâm. Đây là loại ngọc trai đầu tiên trên thế giới được tạo ra theo phương pháp mới của tôi và được Cục Bản quyền Việt Nam cấp bằng độc quyền vào năm 2011.

Ngoài ra, điều đặc biệt là chiếc vương miện còn sử dụng tới 18 viên ngọc trai tự nhiên màu vàng kim, loại ngọc quý hiếm mà tôi đã kỳ công sưu tầm trong suốt nhiều năm làm nghề mới có được, bên cạnh còn đính 38 viên ngọc trai biển Akoya cùng gần 1.000 viên kim cương tự nhiên trên 8 lượng vàng trắng.

(Tôi kỳ vọng rằng với những nét độc đáo cùng việc sử dụng những vật liệu quý trên thì chiếc vương miện sẽ được đón nhận và ghi nhận như một sự đột phá chưa từng có từ trước tới nay trong thiết kế và chế tác vương miện)

NĐ: Ngoài biểu trưng về văn hóa, chiếc vương miện này hẳn phải có một thông điệp gắn liền với phút đăng quang của tân HHVN 2014?

H.T.T: Dù sống ở bất cứ môi trường nào thì hình ảnh đóa sen luôn ngời ngời tươi đẹp. Sen thanh khiết vươn mình đón lấy nắng ban mai và hấp thu tinh túy của trời đất để tỏa hương cho đời. Đó là thông điệp chúng tôi muốn nhắn gửi đến tất cả phụ nữ Việt Nam.

Cảm ơn và chúc anh luôn thành công trong cuộc sống!

Anh Tuấn và mẻ trai mới thu hoạch
Anh Tuấn và mẻ trai mới thu hoạch

Xem video liên quanHOANG GIA PEARL (Ngọc Trai Hoàng Gia) tự hào thiết kế và chế tác vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014

`
review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Hoàng Gia Pearl - Trang chủ Trang chủ Hoàng Gia Pearl - Sản phẩm Sản phẩm Hoàng Gia Pearl - Showroom Showroom Hoàng Gia Pearl - Nhắn tin Nhắn tin Hoàng Gia Pearl - Hotline