icon-search.png

DN Hồ Thanh Tuấn – Tôi có hai người “bạn lớn"

04/12/2021

(Bstyle)-“Tôi có hai người 'bạn lớn' là hai cậu nhóc. Tôi thường chuyện trò và chia sẻ với hai người bạn của mình về những suy nghĩ, trải nghiệm của bản thân về cuộc sống, ở bên hai người bạn này tôi cảm thấy khoảng cách thời gian gần như không có ý nghĩa” – Đó là chia sẻ của anh Hồ Thanh Tuấn nhân ngày của cha 21/6.

Anh Hồ Thanh Tuấn, cùng 2 cậu con trai của mình.
Anh Hồ Thanh Tuấn, cùng 2 cậu con trai của mình.
anh Ho Thanh Tuan va gia dinh nho cua minh
“Tôi có hai người 'bạn lớn' là hai cậu nhóc. Tôi thường chuyện trò và chia sẻ với hai người bạn của mình về những suy nghĩ, trải nghiệm của bản thân về cuộc sống, ở bên hai người bạn này tôi cảm thấy khoảng cách thời gian gần như không có ý nghĩa”

Chào anh, kỷ niệm đặc biệt anh từng trải qua cùng hai người “bạn” của mình trong ngày Father’s Day diễn ra như thế nào?

Trong ngày của cha cách đây 1 năm, tôi và gia đình có chuyến từ thiện xuyên rừng Ninh Thuận trao quà cho em nhỏ gia đình dân tộc thiểu số. Chúng tôi nghỉ chân tại Mũi Dinh, bãi cát nằm sâu trong dãy núi cát, nơi mà chỉ có xe công nông hoặc xe địa hình chuyên dụng mới có thể vào được. Hành trình khá gian nan nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đến nơi và dựng lều ngủ lại một nơi phải nói quá tuyệt vời – một bên là núi, trước mặt là biển và hai bên toàn núi cát và cát. Không gian yên bình và tĩnh lặng, mẹ vào lều ngủ sớm do mệt đường xa, thế là ba cha con như ba người bạn cùng mở ghế xếp trên bãi cát, hướng về phía biển trò chuyện gần như thâu đêm.

Nhung chuyen Offroad cua anh Ho Thanh Tuan cung con trai
Hồ Thanh Tuấn và những chuyến offroad cùng con trai

Tôi còn nhớ hai cậu nhóc bắt ba kể hết cuộc đời mình, từ nhỏ ba được sinh ra như thế nào, ba đi học như thế nào rồi ông nội có dẫn ba đi chơi cát không,… Đến khi kể xong cuộc đời của ba thì bé Tú lại hỏi ba thế giới này có từ khi nào, tại sao lại có con người sinh sống, xe hơi có từ lúc nào, tại sao lại có máy bay,… Và cứ thế những câu hỏi khó liên tục kéo dài cuộc trò chuyện của ba chúng tôi cho đến trời gần sáng, khi mà cả cảm giác lạnh và thấm mệt thì mới chịu chui vào lều ngã lưng.
Gia dinh cua anh Tuan Ngoc TraiMai am nho cua gia dinh anh Ho Thanh TuanTuan ngoc trai cung hai cau con trai

Và năm nay liệu anh có ý định làm một chuyến đi tương tự?

Tôi đã có kế hoạch sẽ quay lại nơi này từ rất lâu, vì tôi muốn tìm lại phút giây của ngày này năm trước như tìm lại một khoảnh khắc kỷ niệm thiêng liêng.

Anh biết đến ngày Father’s Day khi nào? Anh nghĩ thế nào về ngày này?

Có lẽ do ảnh hưởng từ những người bạn đồng nghiệp nước ngoài cùng làm chung dự án từ hơn 10 năm trước, và cũng từ khi đi học chuyên môn bên Pháp nên tôi rất quan tâm và cảm nhận sâu sắc ngày của cha. Tôi có cảm xúc rất đặc biệt với ngày này và nó đến một cách rất tự nhiên, tôi thấy mình ý thức hơn trách nhiệm hằng ngày của mình đối với các con, và cũng là dịp để gia đình quan tâm nhau hơn.

Nhân ngày của cha anh có thể chia sẻ về vai trò của người cha trong sự hình thành và phát triển nhân cách của con cái?

Đây là câu hỏi tôi thích nhất. Như tôi đã từng chia sẻ, việc điều hành công ty vài trăm người đôi khi nó còn dễ hơn gấp nhiều lần việc dạy hai đứa con. Theo quan điểm cá nhân tôi thì để dạy con cho chúng nghe lời và làm theo ý mình điều đó không khó, tuy nhiên để cho chúng hình thành và phát triển nhân cách một cách đúng đắn thì vai trò của người cha như một tấm gương sáng, là hết sức quan trọng. Chúng ta thường hay bảo, con không được thế này thế kia, ví dụ như con không được suốt ngày online, con phải phụ giúp mẹ làm việc nhà, phải thu gọn đồ đạc ngay ngắn,… Nhưng hầu như chúng ta quên rằng đa số các hành vi của trẻ đều học theo người lớn mà trong đó vai trò của người cha là số 1.

Tôi còn nhớ một câu nói vui nhưng rất ý nghĩa của một chuyên gia tâm lý rằng “Nếu anh muốn con anh lớn lên trở thành nô lệ thì cứ dùng bạo lực mà dạy dỗ nó, cứ đánh nó để nó nghe lời và làm theo ý anh là được, ngược lại nếu muốn chúng lớn lên một cách độc lập tự chủ và có bản lĩnh thì hãy xem bọn trẻ như những thành viên bình đẳng trong gia đình và đừng bao giờ sử dụng bạo lực”.

Hai cau con trai lon cua gia dinh anh Ho Thanh Tuan
Đối với các con anh không bao giờ nói chuyện bằng bạo lực mà chúng tôi trao đổi với nhau bằng lẽ phải, bằng sự công bằng, cùng phân tích và hỗ trợ lẫn nhau.Tuan Ngoc Trai cung con trai tim hieu cong viec cua nguoi tho nuoi cay ngoc
Ho Thanh Tuan cung con ben trai nuoi cay ngoc trai
Với ánh người cha chính là tấm gương sáng để con cái noi theo

Tôi thấy đúng như thế, bản thân tôi nhận thấy vai trò của người cha trong việc hình thành và phát triển nhân cách của con cái là vô cùng quan trọng, có nhiều việc chúng học và làm theo mình một cách rất bất ngờ, vì vậy đối với các con tôi không bao giờ nói chuyện bằng bạo lực mà chúng tôi trao đổi với nhau bằng lẽ phải, bằng sự công bằng, cùng phân tích và hỗ trợ lẫn nhau. Đối với tôi, ngoài vai trò người cha, tôi xem chúng như những người bạn lớn.

Có điều gì anh cảm thấy hối tiếc khi chưa thể làm được cho con cái của mình?

Có một điều mà đến bây giờ khi nhắc lại tôi vẫn còn thấy hối tiếc, thậm chí hụt hẫng vì không làm tốt vai trò của người cha, đó là một chuyện dài và là nỗi ám ảnh của tôi. Khi bé Tân lên 3 tuổi và cũng là lúc tôi nhận lời tham gia dự án nuôi cấy ngọc trai ngoài đảo với chuyên gia nước ngoài, đây là dự án đầu tiên để hình thành vùng nuôi và cũng là tiền thân của công ty Ngọc Trai Hoàng Gia ngày nay. Tôi phải vừa ra đảo triển khai dự án, vừa phải đi học thực tế ở nước ngoài, trung bình mỗi tháng mới về thăm vợ con được vài ba ngày, có khi vào mùa tôi lại biền biệt suốt gần nữa năm trời. Thằng bé lớn nhanh khủng khiếp, có lần tôi về lên trường đón con mà bật khóc vì không nhận ra con mình. Bây giờ khi mọi việc đã ổn định, tôi muốn bù đắp cho khoảng trống ấy bằng cách cuối tuần hay bất kỳ dịp lễ nào cha con cũng dành trọn thời gian cho nhau, đây là điều tôi cần phải làm và tôi luôn thấy hạnh phúc khi được làm điều này cho các con.

Xin cảm ơn anh, Chúc anh có một ngày thật ý nghĩa bên gia đình!

( Quách Diễm-PCDN)

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Hoàng Gia Pearl - Trang chủ Trang chủ Hoàng Gia Pearl - Sản phẩm Sản phẩm Hoàng Gia Pearl - Showroom Showroom Hoàng Gia Pearl - Nhắn tin Nhắn tin Hoàng Gia Pearl - Hotline