icon-search.png

Bí mật bất ngờ xung quanh những chiếc vương miện của Hoa hậu Việt Nam

04/12/2021

can canh vuong mien ngoc trai trong dong

(Laodong.com.vn) BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vừa công bố giá trị Vương miện hoa hậu Việt Nam 2014 lên tới 2,5 tỉ đồng. Đây là vương miện đắt giá nhất và có nhiều kỷ lục nhất.

1. Vương miện… mỹ ký

Theo nhà báo Dương Xuân Nam - nguyên Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam - thì từ những kỳ thi đầu tiên, BTC và các thí sinh chỉ quan trọng… giải thưởng chứ không quá quan tâm đến giá trị của mỗi chiếc vương miện. Năm 1998, Hoa hậu Bùi Bích Phương đăng quang với giải thưởng là chiếc xe đạp Mifa trị giá 4 chỉ vàng, trong khi chiếc vương miện được Hoa hậu đội lên đầu chỉ là vương miện mua ở phố… Hàng Đào với giá rẻ.

Hoa hậu Bùi Bích Phương và chiếc vương miện mua ở Hàng Đào
Hoa hậu Bùi Bích Phương và chiếc vương miện mua ở Hàng Đào

Những năm sau, BTC quyết định đặt làm vương miện ở Thái Lan, Hồng Kông nhưng hầu hết là đồ mỹ ký không có nhiều giá trị kinh tế. Nhìn chung, trong khoảng 20 năm, vương miện Hoa hậu chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần.

2. Lên đời vương miện

Từ năm 2008, BTC đã chú trọng vào việc “nâng cấp” vương miện. Cuộc thi năm 2008, Công ty vàng bạc SJC đã tài trợ vương miện cho cuộc thi. Đây là vương miện do họ chế tác bằng vàng nạm đá quý có giá hàng trăm triệu đồng. Riêng khối lượng vàng gắn trên vương miện là 6 lượng khiến vương miện nặng hơn rất nhiều so với những vương miện trước đây.

Về hình thức, vương miện là thể hiện cách điệu cánh sen, phía dưới vương miện là dòng chữ Hoa hậu Việt Nam - Báo Tiền phong tổ chức. Theo dự đoán, vương miện trao cho hoa hậu Thùy Dung có giá trị lên đến 300 triệu đồng.

Hoa hậu Thùy Dung
Hoa hậu Thùy Dung

3. Vương miện… phiên bản

Theo quy định của BTC, vương miện được trao luân lưu. Năm 2010, hoa hậu Ngọc Hân chỉ được trao vương miện phiên bản, khác chiếc đã trao cho Thùy Dung cách đó 2 năm (được BTC giữ lại). Vương miện “xịn” được làm bằng vàng 18k thì vương miện phiên bản chỉ được làm bằng bạc 2,5% theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, theo đơn vị thiết kế và chế tác những chiếc vương miện này, “nếu đặt vương miện chính thức và vương miện phiên bản cạnh nhau thì chúng giống nhau y chang, từ màu sắc đến kích thước đá, kích thước vương miện, chỉ có điều cái bằng vàng nặng hơn cái bằng bạc”.

Phiên bản vương miện
Phiên bản vương miện

4. Vương miện 2,5 tỉ và “cuộc đua” vương miện

Khi các cuộc thi sắc đẹp “trăm hoa đua nở” thì bắt đầu xuất hiện cuộc cạnh tranh về giá trị giải thưởng và đặc biệt là giá trị của những chiếc vương miện. Chẳng hạn, năm 2012, vương miện của cuộc thi Hoa khôi thể thao cũng có giá 1 tỉ đồng. Đó là vương miện làm từ vàng 18k và 1.200 viên đá quý.

Năm 2014, một kỷ lục mới về giá trị vương miện được lập khi cuộc thi Hoa hậu Đại dương trao vương miện trị giá 1,6 tỉ đồng cho Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Đây là vương miện vàng trắng gắn ngọc trai, kim cương xanh (đá Topaz) và các loại đá quý khác.

Vương miện Hoa hậu Đại dương trị giá 1,6 tỉ đồng
Vương miện Hoa hậu Đại dương trị giá 1,6 tỉ đồng

Ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, kỷ lục mới đã chính thức được thiết lập khi BTC công bố vương miện trị giá 2,5 tỉ do các nghệ nhân công ty Ngọc trai Hoàng Gia chế tác. Vương miện này được đưa vào Guiness Việt Nam với nội dung “Vương miện đính viên ngọc trai trống đồng lớn nhất và có nhiều viên ngọc trai tự nhiên nhất".

Theo nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn thì vương miện năm nay có điểm nhấn là viên ngọc trai trống đồng 15mm màu vàng kim quý hiếm. Bao bọc xung quanh là 18 viên ngọc trai tự nhiên màu vàng kim có hình dạng tự nhiên. Ngoài ra còn có 36 viên ngọc trai biển Akoya màu trắng cùng 1.000 viên kim cương tự nhiên được đính lên vương miện.

Để thực hiện vương miện này, 20 nghệ nhân đã làm việc liên tục trong 3 tháng ròng rã.

Vương miện kỷ lục trị giá 2,5 tỉ đồng
Vương miện kỷ lục trị giá 2,5 tỉ đồng
review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Hoàng Gia Pearl - Trang chủ Trang chủ Hoàng Gia Pearl - Sản phẩm Sản phẩm Hoàng Gia Pearl - Showroom Showroom Hoàng Gia Pearl - Nhắn tin Nhắn tin Hoàng Gia Pearl - Hotline