icon-search.png

Bí ẩn chưa tiết lộ về ngọc trai tự nhiên

04/12/2021

Ngọc trai tự nhiên cực kỳ quý hiếm bởi một lượng khổng lồ đã bị khai thác cạn kiệt vào những năm 1800, khiến nguồn cung cấp ngọc trai tự nhiên của thế giới sụt giảm nghiêm trọng.

trang suc ngoc trai tu nhien
Vòng cổ (1850) (trái) và trang sức cài tóc (thế kỷ 3 sau Công nguyên) được làm từ ngọc trai tự nhiên, hiện được trưng bày ở Viện Bảo tàng Victoria&Albert

Vào những năm cuối của thế kỷ 19, một thanh niên có tên là Kokichi Mikimoto, sống tại đảo Mikimoto, thành phố Toba, Nhật Bản đã nghiên cứu thành công phương pháp nuôi cấy và cho ra đời viên ngọc trai nuôi đầu tiên, tạo ra một cuộc cách mạng, một ngành nghề mới cho Nhật Bản và cả thế giới, góp phần đưa món trang sức xa xỉ này đến gần hơn với phụ nữ mọi thế hệ.

Phương pháp nuôi ngọc trai Mikimoto – Tạo ngọc dưới tác động của con người

Ngọc trai tự nhiên khác ngọc trai nuôi cấy ở tác nhân tạo ngọc một cách tự nhiên hay có sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, trong cả hai cách, sự hình thành của ngọc trai đều giống nhau, đó là phát triển từ một “vật thể lạ” xâm nhập vào bên trong cơ thể con trai. Đây là cách phản xạ lại để tự chữa lành các vết thương của loài nhuyễn thể bằng cách tiết ra chất bao bọc dị vật, chất này gọi là xà cừ. Trong suốt quá trình tạo ngọc, lớp xà cừ ngày càng dày lên tương ứng với sự tăng dần của kích thước viên ngọc.

hinh anh cay ngoc ben trong con trai 
Hình ảnh cấy ngọc bên trong con trai

Từ nguyên lý tạo ngọc của con trai trong tự nhiên, phương pháp Mikimoto đã tạo ra ngọc trai nuôi cấy bằng cách chủ động kích thích sự phản ứng tiết xà cừ thông qua hành động cấy một hạt nhân đã chế tác theo hình dạng mong muốn vào bộ phận sinh dục của con trai với dụng cụ cấy đặc biệt đưa vào theo hình dích dắc để con trai không thể đào thải vật cấy ra được. Viên ngọc sẽ có hình dáng của nhân mà con người cấy vào. Con trai được thả về với môi trường biển tự nhiên sau khi được cấy hạt nhân vào bên trong cơ thể, và quá trình tạo ngọc sau đó cũng tương tự như ngọc trai tự nhiên.

co hoi so huu ngoc trai tu nhien ngay cang hiem hoi
Cơ hội để sở hữu ngọc trai tự nhiên ngày càng hiếm hoi. Phần lớn những viên ngọc tự nhiên được bán cho những nhà sưu tập và hiếm khi được dùng làm đồ trang sức

1372145996-bi-an-ngoc-trai-tu-nhien-5

Ngọc trai tự nhiên được trưng bày tại Bảo Tàng Lịch Sử Tự Nhiên, New York, Hoa Kỳ

Với sáng chế của ông Mikimoto, con người đã tác động vào thiên nhiên để cho ra đời hàng tỷ viên ngọc trai mỗi năm, đáp ứng nhu cầu chế tác trang sức cung cấp cho hàng trăm triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Ông Kokichi Mikimoto là con trai trưởng sinh ra trong một gia đình kinh doanh tiệm mì. Tuy nhiên, ông không nối nghiệp gia đình, mà lại say mê vẻ đẹp của ngọc trai. Ông từng ước mơ có thể điểm trang cho tất cả phụ nữ trên thế giới bằng những sản phẩm ngọc trai của mình. Bằng nhiệt huyết của mình, ông mày mò nghiên cứu, áp dụng phương pháp tiên tiến nhất vào thời đó để tác động vào quá trình tạo ngọc của con trai nhằm biến ước mơ của mình thành sự thật. Ông là người đầu tiên trên thế giới được công nhận và cấp bằng sáng chế nuôi cấy thành công ngọc trai.

1372145996-bi-an-ngoc-trai-tu-nhien-2

Kokichi Mikimoto – người tiên phong thay đổi lịch sử ngành ngọc trai

Ông cũng là người đầu tiên đưa ra thị trường những viên ngọc trai nuôi cấy. Năm 1899, cửa hàng ngọc trai Mikimoto đầu tiên ra đời và nhanh chóng mở rộng chi nhánh ra toàn thế giới.

Không những có công lớn trong việc khai sinh ra ngành nuôi cấy ngọc trai, ông Mikimoto còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ảnh hưởng đến công chúng vào thời đó để họ chấp nhận ngọc trai nuôi cấy cũng có giá trị và vẻ đẹp không thua gì ngọc trai được tạo ra một cách tự nhiên đã dần cạn kiệt. Vì những đóng góp của mình, Mikimoto đã nhận được những giải thưởng và vinh danh ngay tại quê hương Nhật Bản của ông. Một phòng lưu niệm nơi trưng bày những mốc quan trọng của cuộc đời của Mikimoto đã được hình thành ngay trên hòn đảo ông được sinh ra, nay cũng được đổi tên thành đảo Mikimoto.

Xem thêm: Bí ẩn ngọc trai ngàn năm (Kỳ 1) Bí ẩn cơn sốt trang sức ngọc trai (Kỳ 3) Tiết lộ mới về ngọc trai biển Việt Nam (Kỳ 4)

Theo 24h.com.vn

(Nguồn: Được tư vấn bởi Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn – Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia)

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Hoàng Gia Pearl - Trang chủ Trang chủ Hoàng Gia Pearl - Sản phẩm Sản phẩm Hoàng Gia Pearl - Showroom Showroom Hoàng Gia Pearl - Nhắn tin Nhắn tin Hoàng Gia Pearl - Hotline