icon-search.png

Ngọc trai - Những điều chưa biết

04/12/2021
ngoc trai trang suc tu nhien
Ngọc trai tự nhiên

Kể từ khi người Ai Cập cổ đại bắt đầu làm ra trang sức, ngọc trai đã trở thành một trong những loại đá quý chất lượng cao nhất. Thậm chí ngày nay, ngọc trai vẫn giữ nguyên giá trị do tính hiếm có của tự nhiên khi tạo nên trang sức.

Giá ngọc trai  đã làm bối rối những người mua thiếu kinh nghiệm. Rất ít người hiểu được làm thế nào mà một chuỗi ngọc trai đáng giá 300 USD thậm chí 3.000USD trong khi một cái tương tự chỉ đáng giá 40 USD. Cũng giống kim cương, có rất nhiều nhân tố tạo nên giá của ngọc trai.

Có hai loại ngọc trai chính, xuất hiện trong tự nhiên hoặc được nuôi. Ngọc trai xuất hiện trong tự nhiên có giá trị quan trọng do tính khan hiếm của nó. Ngọc trai tự nhiên được hình thành đồng thời với quá trình phát triển con trai trong khi đó do một tổn thương của cơ thể do ngoại vật tác động để tiết ra chất xà cừ bao phủ tạo nên bề mặt viên ngọc trai.

Trong số 8,000 loài trai hàu, rất ít loại ngọc trai có hình tròn hoặc hình cầu.

Vào năm 1911 nhà nghiên cứu người Nhật Mikimoto đã tìm ra được phương pháp tác động để trai tạo ra được ngọc. Nó được gọi là ngọc trai nuôi. Hầu hết ngọc trai dành cho đồ trang sức hiện nay đuợc làm theo cách này. Quy trình này bao gồm cấy một nhân hình cầu bằng vỏ của loài ốc đã được định hình sẵn vào cơ thể con trai cùng với phôi vào bên trong nội tạng của con trai. Mặc dù mỗi loài có thể cho ra nhiều chủng loại ngọc trai, với ngọc trai nuôi có thể dễ dàng cho ra ngọc hình cầu mà hầu hết các nhà tiêu dùng đều ưa thích.

Rất khó cho những chuyên gia trang sức để xác định sự khác biệt giữa ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi. Cách duy nhất là kiểm tra ngọc trai dưới tia X-quang. Đơn vị được cho là đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống này  là Trung Tâm Ngọc Trai Hoàng Gia tại TP.HCM. Một viên ngọc trai tự nhiên sẽ cho thấy cấu tạo bên trong và các giai đoạn phát triển, trong khi ngọc trai nuôi sẽ chỉ cho thấy một khối đặc và không có bằng chứng phát triển, nếu quan sát kỹ hơn với máy tia X kỹ thuật cao sẽ thấy ở trai nuôi đường ranh giới giữa nhân cấy và lớp ngọc xà cừ bao phủ.

Hệ thống máy kiểm định trang suc ngọc trai tại Trung Tâm Ngọc Trai Hoàng Gia
Hệ thống máy kiểm định ngọc trai tại Trung Tâm Ngọc Trai Hoàng Gia

Kích thước của ngọc trai cũng ảnh hưởng đến giá. Nhìn chung, kích thước được tính bằng đường kính ngọc trai và tính bằng mm. Thậm chí 1 mm khác biệt có thể tạo ra 100% hoặc nhiều hơn khác biệt về giá trị.

Kích thước cũng đi cùng với hình dáng ngọc trai. Hình dáng lý tưởng là hình tròn hoàn hảo. Tuy nhiên, sử dụng những hình dáng không thông thường có thể làm giảm giá của ngọc trai và trong 1 số trường hợp có thể cải thiện tính duy nhất của trang sức. Những hình dáng thông thường là tròn, oval, giọt nước hoặc hột nút.

Các nhân tố khác ảnh hưởng đến giá cả của ngọc trai là màu sắc, độ sáng và bề mặt. Một viên ngọc trai lý tưởng phải có màu ánh vàng, đen ánh xanh, ánh chì hoặc trắng bạc, phản chiếu ánh sáng, không có khuyết điểm trên bề mặt. Mặc dù màu sắc là sở thích cá nhân nhưng ngọc trai vẫn có nhiều màu sắc tự nhiên.

Cuối cùng, điều quan trọng là từng người cảm nhận thế nào về từng thành phần đặc biệt của trang sức. Nếu ngọc trai được sử dụng để thưởng thức thay vì để đầu tư, không một công thức định giá nào là quan trọng. Chính màu sắc và kích thước hoàn chỉnh vẻ đẹp của ngọc trai.

Nguồn: tổng hợp từ Internet

Video clip : ngọc trai những điều chưa biết

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Trang chủ Trang chủ Sản phẩm Sản phẩm Showroom Showroom Nhắn tin Nhắn tin Hotline