icon-search.png

Lặn mò ngọc trai Tự Nhiên

04/12/2021

Ngọc trai tự nhiên có giá trị là loại đồ trang sức quý hiếm. Giá trị thực của ngọc trai tự nhiên tương đương với đá quý và phụ thuộc vào kích cỡ, hình dạng và chất lượng của hạt ngọc. Ngọc trai tự nhiên đang trở nên ngày càng hiếm hơn do người ta bắt trai và sò để nuôi.

Ngọc trai ( Pearl ) là một vật hình cầu, cứng được một số loài vật tạo ra, chủ yếu là loài thân mềm (nhuyễn thể) như con trai. Ngọc trai được sử dụng làm đồ trang sức và cũng được tán thành bột để dùng trong mỹ phẩm. Ngọc trai được đánh giá là một loại đá quý và được nuôi và thu hoạch để làm đồ trang sức. Ngành Đông y cho rằng trân châu có vị hơi ngọt tính bình vào đuợc kinh tâm can thận, có tác dụng phối hợp chữa kinh phong, an thần, giải độc, tan màn mây ở mắt, trở ngại tuần hoàn nước mắt, ù tai, xây xẩm…

Trước thế kỷ 20, mò ngọc trai là cách phổ biến nhất để thu hoạch ngọc trai. Các thợ lặn thường bắt sò/trai từ đáy biển hoặc đáy sông và kiểm tra từng con một để tìm ngọc. Không phải tất cả sò/trai tự nhiên đều tạo ra ngọc. Thông thường một mẻ 3 tấn trai/sò chỉ tìm được 3 hoặc 4 con có viên ngọc hoàn hảo. Việc mò ngọc ở Việt Nam được nhắc đến nhiều trong sử sách, có lẽ nổi tiếng nhất được nêu trong tuyên ngôn độc lập Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi, trong đó Nguyễn Trãi đã tố cáo việc quân xâm lược nhà Minh đã bóc lột dân Việt Nam bằng việc bị buộc phải xuống biển mò ngọc trai để cống nộp cho nhà Minh.

Tuy nhiên, ngày nay hầu như tất cả ngọc trai trang sứcngọc trai nuôi. Thông thường vật lạ cấy vào con sò/trai là mảnh vỏ loài ốc được mài tròn đánh bóng cùng với một mảnh nhỏ mô của con trai khác vào cơ quan nội tạng của con trai để làm xúc tác tạo ngọc.

Một góc trại nuôi trai tại Phú Quốc

Những con trai (oyster) ở Biển Nam và Tahiti thường sống sót qua hai đến ba lần khai thác ngọc đầu tiên và được cấy nhân to hơn và được thả lại xuống nước thêm 2-3 năm nữa. Phương pháp sản xuất ngọc nuôi Mikimoto được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Tokyo giữa năm 1907-1916 và công nghệ nuôi cấy này không được Mikimoto lấy bản quyền. Nhóm nghiên cứu do Nishikawa và Tátuhei Mise lãnh đạo. Mặc dù có nhiều nguồn tin Mikimoto công bố quy trình từ 1911, nhưng thực tế Nishikawa được cấp bản quyền công nghệ năm 1916 và cưới con gái của Mikimoto. Mikimoto chỉ có thể sử dụng công nghệ này sau khi bản quyền hết hạn vào năm 1935. Sau khi bản quyền được cấp năm 1916, em trai của Tatsuhei là người đầu sản xuất lứa ngọc trai thương mại đầu tiên trên loại trai Akoya. Mitsubishi ngay lập tức áp dụng công nghệ này đối với loại trai Nam Hải năm 1917 ở Philippines, và sau đó ở Buton và Palau. Mitsubishi là người đầu tiên sản xuất ngọc trai nuôi ở Biển Nam mặc dù đến năm 1931 lứa ngọc trai thương mại đầu tiên mới được sản xuất thành công. Công nghệ này được áp dụng cho sản xuất thương mại cho loại ngọc đen Tahiti thập niên 1970. (thông tin được cập nhật từ trang chủ của Mikimoto)

Trai con ngày nay được nhân giống trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Ngọc trai Hoàng Gia cung cấp

Ngọc trai gồm hai loại chính: trai sống ở nước ngọt và trai sống ở nước biển. Ngọc trai nước ngọt được loài trai sống ở hồ, sông và những nơi nước ngọt khác tạo ra. Phần lớn ngọc trai nuôi nước ngọt trên thị trường ngày nay được Trung Quốc sản xuất số ít còn lại xuất phát từ một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Ngược lại, ngọc trai nước mặn được những loài trai (oyster) sống ở các vịnh biển tạo ra. P.martensii, P.margaritifera P.maxima người ta thường gọi tên thương mại 3 loại này là Akoya, Tahiti, Biển Nam là ba loại ngọc trai nước mặn chủ yếu. Ở Việt Nam, ngọc trai được nuôi cấy ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc và Côn Đảo. Và điều thú vị là thay vì mỗi quốc gia hay vùng lãnh thổ có một hoặc ít loài trai sinh sống, tuy vậy ở Việt Nam hầu như có đủ các giống loài trai sống khắp các vùng biển từ nam ra bắc như: Ngọc trai Quảng Ninh, ngọc trai cô tô, ngọc trai Nha Trang, ngọc trai Côn Đảo, ngọc trai Phú Quốc,… gọi chung là ngọc trai Việt Nam (Vietnam Pearl)

Hình ảnh viên ngọc trai được cho là tự nhiên nhưng lại được xác nhận là ngọc trai nuôi cấy nhân sau khi qua hệ thống kiểm định tia X.Ray của Trung Tâm Ngọc Trai Hoàng Gia

Hình ảnh viên ngọc trai được cho là tự nhiên nhưng lại được xác nhận là ngọc trai nuôi cấy nhân sau khi qua hệ thống kiểm định tia X.Ray của Trung Tâm Ngọc Trai Hoàng Gia

Ngọc trai tự nhiên có giá trị là loại đồ trang sức quý hiếm. Giá trị thực của ngọc trai tự nhiên tương đương với đá quý và phụ thuộc vào kích cỡ, hình dạng và chất lượng của hạt ngọc. Ngọc trai tự nhiên đang trở nên ngày càng hiếm hơn do người ta bắt trai và sò để nuôi. Do đó, cơ hội để mò ra ngọc tự nhiên ngày càng hiếm hoi. Phần lớn những viên ngọc tự nhiên được bán cho những nhà sưu tập và hiếm khi được dùng làm đồ trang sức như dây chuyền hay nhẫn ngọc trai.

Ngọc Trai Hoàng Gia

Video liên quan : KTV đưa tin về dịch vụ lặn biển, ngắm và khai thác ngọc trai của Ngọc Trai Hoàng Gia

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Trang chủ Trang chủ Sản phẩm Sản phẩm Showroom Showroom Nhắn tin Nhắn tin Hotline

Bạn sẽ nhận được