icon-search.png

Tiết lộ mới về ngọc trai biển Việt Nam

04/12/2021
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nghề nuôi ngọc traibiển. Từ tỉnh Quảng Ninh đến Kiên Giang, vùng biển nào cũng có loài trai biển có thể cho ngọc, chủ yếu là 4 loài: P.martensii, P.penguin, P.margaritifera cho ra ngọc đen và loài P.maxima cho ngọc vàng có kích thước lớn (là 4 loài đang được nuôi cấy ngọc trên thế giới).
Cho đến những năm cuối thế kỷ 20, ngành ngọc trai Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng với các cơ sở mò ngọc tự nhiên và nuôi trai gia truyền nhỏ lẻ, chưa được biết đến những kỹ thuật tiên tiến. Ngọc trai hay thương hiệu ngọc trai Việt Nam chỉ là một câu chuyện xa vời với chính những người trong ngành. Trong bối cảnh đó, 13 năm về trước, một nhóm chuyên gia người Pháp đã qua Việt Nam tiến hành nghiên cứu và thực hiện dự án nuôi trai lấy ngọc tại một số vùng biển ở Việt Nam, một trong những thành viên cốt cán trong dự án là anh Hồ Thanh Tuấn – nhân vật sau này đã trở thành gương mặt “đình đám” trong ngành ngọc trai tại Việt Nam - như là một sự tình cờ của định mệnh.
ho thanh tuan cung nhom chuyen gia trong chuyen khao sat vung nuoi moi tai viet nam
Hồ Thanh Tuấn cùng nhóm chuyên gia trong chuyến khảo sát vùng nuôi mới tại Việt Nam

Khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu ập đến, nhóm chuyên gia Pháp bỏ về nước. Không đành lòng nhìn công sức suốt nhiều năm trời đổ sông đổ biển, anh Hồ Thanh Tuấn đã tìm mọi cách duy trì và tiếp tục dự án nuôi ngọc trai tại các vùng biển Việt Nam. 
khoi cong du an nuoi trai tai binh dinh
Khởi công một dự án nuôi trai tại Bình Định

Nuôi trai cấy ngọc phụ thuộc nhiều vào môi trường nước biển, nếu môi trường nước bị nhiễm bẩn thì sẽ bị thất bại ngay. Ngoài ra còn phải tính đến các yếu tố khác như độ mặn, độ pH, độ sâu, lưu tốc nước…tất cả phải phù hợp với từng loại trai để có thể sinh trưởng.
hinh anh cat lop mo phong thao tac lay ngoc
Hình ảnh cắt lớp mô phỏng thao tác cấy ngọc
Và … không thể nói hết những sự gian nan, để thu được một viên ngọc nuôi cấy tự nhiên kích cỡ 8-10mm, với điều kiện nhân cấy không bị đào thải, cần có thời gian ít nhất là 5 năm để con trai trưởng thành và “nhả ngọc”, với tỉ lệ thành công tối đa có thể đạt được là 40%. Đối với những viên ngọc trên 10mm, thời gian có thể lên tới 7-10 năm. 
mot goc trai thuc nghiem nhan giong va cay trai dau tien tai binh dinh
Một góc trại trại thực nghiệm nhân giống và cấy trai đầu tiên tại Bình Địn 
Với nền tảng là những kiến thức, quy trình và kỹ thuật nuôi trai lấy ngọc tiên tiến nhất trên thế giới - được chuyển giao từ các chuyên gia Pháp – cộng thêm sự nghiên cứu, học hỏi, mày mò tìm hiểu về thổ nhưỡng, vùng nước, giống trai, kỹ thuật nuôi của từng vùng lãnh thổ - Cho đến ngày hôm nay, công ty Ngọc Trai Hoàng Gia đã xây dựng thành công được nhiều trại nuôi cấy trai lấy ngọc tại các vùng biển Côn Đảo, Phú Quốc, Bình Định. Xuất khẩu mỗi năm hàng triệu viên ngọc trai nuôi cấy tự nhiên và trang sức chế tác từ ngọc trai biển sang các nước khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ.
nghe nhan quoc gia ho thanh tuan
Nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn, ảnh: vtv.vn
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia là:• Đơn vị đầu tiên kế thừa toàn bộ kỹ thuật nuôi cấy và chế tác ngọc trai từ nền công nghiệp ngọc trai tiên tiến nhất thế giới.• Đầu tư chuyên sâu về ngọc trai, có quy trình khép kín từ nuôi trai lấy ngọc, đến chế tác trang sức. • Phân định rõ ràng nguồn gốc, giá trị thật của từng loại ngọc trai. • Có hệ thống kiểm định ngọc trai bằng tia X-ray. • Thị trường: xuất khẩu ngọc trai nuôi cấy tự nhiên và trang sức ngọc trai sang các nước Châu Âu và Bắc Mỹ. • Từ năm 2009, mở rộng phát triển xưởng chế tác ngọc trai lớn nhất tại TP.HCM, quy tụ hàng trăm nghệ nhân. • 2009, phát triển hệ thống kênh bán lẻ trang sức ngọc trai tại Việt Nam, mang vẻ đẹp của ngọc trai đích thực đến với  phụ nữ Việt Nam.
he thong kiem dinh ngoc trai bang X-ray chup xuyen tam dau tien o viet nam
Hệ thống kiểm định ngọc trai bằng X-ray chụp xuyên tâm đầu tiên ở Việt Nam

Trích trong loạt bài “Bí ẩn ngọc trai ngàn năm” (Kỳ 4) được ghi chép bởi tư vấn của Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn - Cty Ngọc Trai Hoàng Gia, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đầu tư chuyên sâu về ngành ngọc trai.

Hiện tại trang sức Ngọc Trai Hoàng Gia đã có hệ thống bán lẻ tại TP.HCM. 

Theo 24h.com.vn

(Nguồn: Được tư vấn bởi Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn – Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia)

Bí ẩn ngọc trai ngàn năm (Kỳ 1) Bí ẩn ngọc trai ngàn năm (Kỳ 2) Bí ẩn ngọc trai ngàn năm (Kỳ 3)

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Trang chủ Trang chủ Sản phẩm Sản phẩm Showroom Showroom Nhắn tin Nhắn tin Hotline

Bạn sẽ nhận được