icon-search.png

Bí ẩn ngọc trai ngàn năm (Kỳ 1)

04/12/2021
Đã từ lâu, ngọc trai được biết đến như là “nữ hoàng của các loại đá quý ” – một viên ngọc có truyền thuyết và sức hấp dẫn vượt xa so với những gì mà chúng ta tưởng tượng.

Trong lịch sử, một chuỗi ngọc trai tự nhiên được so sánh với một kho báu khổng lồ, có giá trị vô song. Theo ghi chép của nhà sử học, trong thời kỳ đỉnh cao của loại đá quý này, Hoàng đế La Mã Vitellius chỉ cần bán một bên hoa tai bằng ngọc trai của mẹ mình là có đủ chi phí để tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn.

ngoc-trai-co-the-chi-danh-cho-vua-chua-1

Trong thần thoại Hy Lạp, Nữ thần Aphrodite được cho là sinh ra từ loài trai. Khi nàng sinh ra từ biển khơi, những giọt nước rơi ra từ người nàng tạo thành viên ngọc trai. Câu chuyện này được khắc họa lại qua nhiều tác phẩm văn học và nghệ thuật, trong đó có bức tranh nổi tiếng Birth of Venus của Sandro Botticelli năm 1840.

buc tranh noi tieng birth of venus cua sandro botticelli (1840)
Bức tranh nổi tiếng Birth of Venus của Sandro Botticelli (1840)

Ở phương Đông, mỗi hạt ngọc trai là một báu vật. Văn bản sớm nhất nói về ngọc trai ghi rằng trong thời Trụ Vương, khoảng thế kỷ 23 trước công nguyên, có một vua chư hầu dâng cống “một chuỗi hạt ngọc trai không được thật tròn”. Nước Giao Chỉ trong thời Bắc thuộc cũng phải giữ lệ cống nạp này. Sách xưa viết rằng dân ta đã phải “lên rừng tìm ngà voi, xuống bể mò ngọc trai” hết sức cơ khổ. Thời đó, chỉ có trai nước mặn Mytilus sống nơi đáy biển sâu mới cho các hạt tròn trĩnh!

Ngọc trai trong tự nhiên tạo ra do những điều kiện tình cờ (gần như là một “tai nạn”) khi có hạt cát, ký sinh trùng hoặc chất hữu cơ chui vào bên trong khi con trai hé vỏ ra ăn hoặc hô hấp. Bị kích thích bởi vật lạ này, con trai liên tục phản ứng bằng cách tiết ra xà cừ bao bọc lấy tác nhân xâm nhập nhằm tự bảo vệ mình. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều năm, lớp xà cừ dày lên và tạo thành viên ngọc. Hình dáng viên ngọc rất ngẫu nhiên, phần lớn là không tròn đều.

ngoc trai tu nhien thuong khong dong deu
Ngọc trai tự nhiên thường không được tròn đều

Theo thống kê, chỉ có 1 trong khoảng 250,000 con trai sẽ tạo được ngọc trai nhưng 90% trong số này là những viên ngọc dưới 1,75mm, chỉ có 0,5% của các ngọc trai tự nhiên lớn hơn 6mm. Trung bình, một con trai mất 5 năm để hình thành một viên ngọc nhỏ 3mm trong tự nhiên.

ngoc trai tu nhien sau khi tach khoi vo
Ngọc trai tự nhiên sau khi tách khỏi vỏ

Thêm vào đó, quá trình khai thác ngọc trai tự nhiên dưới đáy đại dương vô cùng gian khổ, với những phương tiện vô cùng thô sơ, có khi phải trả giá bằng cả mạng người.

qua trinh khai thac ngoc trai thoi xua
Quá trình khai thác ngọc trai thời xưa

Vì sự quý giá như vậy, thời xa xưa, chỉ có tầng lớp vua chúa, quí tộc mới có thể sở hữu và được phép mang trên mình những viên ngọc trai lấy từ lòng biển.

Theo 24h.com.vn

(Nguồn: Ghi chép từ tư liệu của Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn – Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia)

Xem thêm: Bí ẩn chưa tiết lộ về ngọc trai thiên nhiên (Kỳ 2) Bí ẩn cơn sốt trang sức ngọc trai (Kỳ 3) Tiết lộ mới về ngọc trai biển Việt Nam (Kỳ 4)

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Trang chủ Trang chủ Sản phẩm Sản phẩm Showroom Showroom Nhắn tin Nhắn tin Hotline

Bạn sẽ nhận được