icon-search.png

“Vua ngọc trai” Hồ Thanh Tuấn: Vương miện hoa hậu 2014 là một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị.

04/12/2021
(Ngaynay.vn) Hồ Thanh Tuấn được biết đến như một ông vua ngọc Việt Nam. Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia tài trợ chiếc vương miện độc đáo trị giá 2,5 tỷ cho cuộc thi hoa hậu 2014. Mặc dù rất bận nhưng ông vẫn dành thời gian trò chuyện cùng báo Ngày Nay online. Xin ông cho biết, lý do nào đã khiến ông và công ty Ngọc Trai Hoàng Gia quyết định tài trợ phần vương miện cho cuộc thi hoa hậu Việt Nam năm 2014? Cuộc thi HHVN là cuộc thi nhan sắc với tầm vóc Quốc gia. Chiếc vương miện là vật gắn liền với hình với cuộc thi này. Xuất phát từ mong muốn của BTC năm nay muốn tạo ra một sự đột phá về hình ảnh và chất lượng của cuộc thi nói chung và vương miện nói riêng. Hiểu được tâm tư ấy, trong một dịp tình cờ được tiếp xúc, trao đổi với đại diện trong BTC và nhận thấy đây là một cơ hội để một nghệ nhân như tôi thử sức nên tôi quyết định tham gia vào việc thiết kế và chế tác chiếc vương miện dành cho hoa hậu Việt Nam 2014. Vương miện Hoa hậu Việt Nam năm nay có giá trị 2,5 tỷ đồng – cao nhất từ xưa đến nay, điều này đã chứng tỏ sự tâm huyết cũng như giá trị nghệ thuật cao của chiếc vương miện cao quý. Vậy ý tưởng vương miện với họa tiết trống đồng xuất phát từ đâu và ông đánh giá như thế nào về tác phẩm của mình? Việc này có sự tương đồng, và cũng là một sự liên quan khá thuận lợi từ câu chuyện đề án nghiên cứu ra ngọc trai trống đồng trước đây. Khi đó, cách đây nhiều năm khi tôi mang ngọc trai của mình ra nước ngoài để bán trong một hội chợ của ngành, đa số khách hàng gần như có chung một câu hỏi với sản phẩm của tôi: “thế ngọc trai của anh có gì khác”?. Từ đó tôi mới nhận ra là hơn 100 năm nay trên thế giới họ nuôi ngọc trai theo 1 phương pháp và tạo ra ngọc trai giống nhau. Vì vậy tôi bắt đầu cuộc đề án nghiên cứu 2 năm để đi tìm cái riêng cho ngọc trai Việt, và cuối cùng ngọc trai trống đồng ra đời sau đó để khi nhìn vào người ta có thể nhận ra ngay đó là ngọc trai Việt Nam. Lần này cũng vậy, tôi thấy từ xưa tới nay người ta làm vương miện rất đẹp nhưng chưa có đặc điểm nhận diện riêng. Khi nhận lời ban tổ chức, tôi nghĩ ngay trong đầu làm sao để tạo ra chiếc vương miện cho hoa hậu Việt Nam mà nó phải có những đặc điểm nhận dạng và phải thật sự độc đáo, khác biệt, mà khi nhìn vào người ta có thể nhận ra ngay đó là vương miện hoa hậu Việt Nam, không thể nhầm lẫn với bất kỳ quốc gia nào khác. Trong suốt quá trình phát thảo ý tưởng thiết kế tôi luôn có chú ý sử dụng các hoạ tiết chính của hoa sen (quốc hoa) và trống đồng vào thiết kế.

Nhiều nét tinh xảo của vương miện phải dùng đến kính hiển vi mới thấy

Tôi đã trăn trở rất nhiều trong việc kết hợp hai hình tượng này, bởi lẽ hoa văn trống đồng thì ai cũng biết là rất cứng rắn, còn hoa sen thì vô cùng mềm mại. Tuy nhiên với mong muốn phát huy những giá trị cao đẹp mang hồn dân tộc nên tôi quyết phải làm cho được và khi làm được điều tưởng chừng không thể đó rồi thì thấy nó tuyệt vời lắm. Cá nhân tôi nói riêng, tập thể anh em nghệ nhân của Ngọc Trai Hoàng Gia đều hài lòng về tác phẩm nghệ thuật này.


Sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và văn hóa Việt được thể hiện trong vương miện hoa hậu Việt Nam 2014

Sau khi hình ảnh chiếc vương miện được công bố rộng rãi, đã có rất nhiều lời khen và sự thán phục dành cho tác phẩm này, và quá trình chế tác chiếc vương miện trở thành một bí ẩn rất thú vị với tất cả người hâm mộ. Xin ông hãy bật mí về quá trình này? Vâng, phía sau ánh hào quang của chiếc vương miện là cả một câu chuyện dài, khó khăn và cũng thú vị về quá trình chế tác ra nó.Cái khó nhất ở đây là giai đoạn phát thảo, thống nhất ý tưởng để chọn ra bản thiết kế cuối cùng, bỡi vì chúng tôi phải vừa làm sao dung hoà được các hoạ tiết về văn hoá, tri thức vào một cuộc thi sắc đẹp, vừa phải thuyết phục được ban tổ chức cuộc thi, việc sử dụng các hoạ tiết hoa văn trống đồng và quốc hoa trong trường hợp này thật sự không hề đơn giản, kể cả yếu tố về nghệ thuật và về văn hoá. Việc khó khăn lớn nhất là phải thuyết phục và tìm được tiếng nói chung với BTC và cuối cùng chúng tôi cũng vượt qua được Chúng tôi gần như gác lại hoàn toàn các công việc hàng ngày trong suốt 3 tháng liền để tập trung ngày đêm cho chiếc vương miện này. Thậm chí có những lúc chúng tôi không nghĩ mình có thể làm được, và cuối cùng thì những nỗ lực của chúng tôi cũng đạt được kết quả

Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn tỉ mỉ gắn ngọc trai lên vương miện

Sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lần này, ông và Tổng công ty Ngọc Trai Hoàng Gia có ý định tiếp tục gắn bó với cuộc thi trong những lần tiếp theo không? Trong suốt quá trình làm việc tôi đã cảm được tâm huyết của các anh chị trong BTC, họ làm việc rất nghiêm túc, chu đáo và có tâm vì nghệ thuật. Tôi thấy mình thật may mắn khi được hợp tác cùng BTC thực hiện chiếc vương miện cho năm nay và mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng cuộc thi trong những năm tiếp theo. Xin cảm ơn ông đã có cuộc trò chuyện thú vị này!
review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Trang chủ Trang chủ Sản phẩm Sản phẩm Showroom Showroom Nhắn tin Nhắn tin Hotline

Bạn sẽ nhận được