icon-search.png

Làm sao biết và định giá ngọc trai thật?

04/12/2021

Khi tìm mua trang sức ngọc trai, người tiêu dùng thường chú tâm đến việc phân biệt giữa ngọc trai thật và ngọc trai giả, ít người biết rằng, ngay cả ngọc trai thật cũng có 2 loại khác nhau hoàn toàn cả về chất lượng cũng như giá cả, đó là ngọc trai biển và ngọc trai nước ngọt.


dinh-gia-ngoc-trai-that-1
Ngọc trai biển có hình dạng tự nhiên đã tròn hoàn hảo

Nhìn bề ngoài, nếu không có kinh nghiệm, khó có thể biết loại nào đích thực là ngọc trai biển, và không hiếm trường hợp ngọc trai nước ngọt đã được “thét” là ngọc trai biển, với giá bán cao hơn vài chục lần.

dinh-gia-ngoc-trai-that-2
Nếu không xem kỹ, rất dễ lầm giữa ngọc trai nước ngọt và ngọc trai biển khi ngọc trai nước ngọt (hình phải) được nhuộm màu gần giống màu sắc tự nhiên của ngọc trai biển (hình trái)

Để giúp người tiêu dùng cách nhận biết, tránh rơi vào tình huống mua ngọc trai nước ngọt với giá của ngọc trai biển, có 7 yếu tố có thể phân biệt rõ hai loại ngọc trai này. (Xem thêm bài kỳ trước)

Yếu tố 1Màu sắc.

Yếu tố 2: Độ cứng

Yếu tố 3: Độ dày xà cừ

Yếu tố 4: Độ bóng sáng

Yếu tố 5: Hình dạng ngọc

dinh-gia-ngoc-trai-that-3

Một con trai nước ngọt kích thước lớn có thể được cấy trung bình 20 phôi tế bào để tạo ra 20 viên ngọc trong thời gian 6 - 12 tháng. Trường hợp khác có thể cấy tối đa đến 80 phôi tế bào để gia tăng sản lượng cho ngọc trên một con trai nuôi nước ngọt
dinh-gia-ngoc-trai-that-4

Vì có nhân cấy là dạng mô nhỏ và mềm, hình dạng ngọc trai nước ngọt không được tròn như ngọc trai biển. Hình dáng thường gặp là oval, giọt lệ, hình nút, hình bầu dục, bán cầu…

Trong khi đó, do được cấy bằng nhân cứng có hình dạng xác định, ngọc trai nước biển có hình dạng từ tròn đến tròn hoàn hảo. Những viên ngọc trai nước ngọt tròn nhất cũng không thể tròn được như ngọc trai biển.

dinh-gia-ngoc-trai-that-5
Ngọc trai biển có hình dạng tự nhiên đã tròn hoàn hảo mà không không hề qua công đoạn xử lý hình dạng như ngọc trai nước ngọt, làm tăng thêm giá trị vốn rất cao của loại ngọc trai này
 

Yếu tố 6: Kích thước ngọc

Thời gian nuôi càng lâu, lớp xà cừ tiết ra từ con trai càng dày lên, viên ngọc càng lớn và càng có giá trị. Đối với ngọc trai biển, thời gian để hình thành ngọc khá lâu, trung bình 2 - 3 năm. Thời gian tạo ngọc cũng khác nhau tùy theo từng loại ngọc (giống trai biển), nhanh nhất là ngọc trai Akoya (12 – 18 tháng), đối với ngọc South Sea và Taihiti, thời gian tạo ngọc là 48 – 60 tháng.

dinh-gia-ngoc-trai-that-6
Kích thước ngọc trai biển đạt trung bình từ 8 - 18mm, nhiều viên lên đến 23mm

Đối với ngọc trai nước ngọt, vì thời gian nuôi quá ngắn (6 – 12 tháng) nên kích thước ngọc trai nước ngọt nhỏ hơn rất nhiều.

dinh-gia-ngoc-trai-that-7
Thông thường kích thước của ngọc trai nước ngọt là khoảng 1 – 10mm (màu đỏ trong biểu đồ), trong khi đó, kích thước nhỏ nhất của ngọc trai Taihiti và South Sea là từ 8mm (hình phải)

Ngoài ra, việc cấy quá nhiều phôi trên cùng một con trai nước ngọt cũng là nguyên nhân khiến cho kích thước ngọc nhỏ và chất lượng ngọc giảm đi đáng kể.

]dinh-gia-ngoc-trai-that-8
Ngọc trai nước ngọt có hình dạng nhỏ và không tròn đều (hình phải), so với ngọc trai biển có hình dạng tròn và kích cỡ lớn hơn rất nhiều (hình trái - ngọc Taihiti màu đen)

 Yếu tố 7: Giá thành sản phẩm Hàng năm, Trung Quốc cung cấp ra thị trường thế giới một lượng ngọc trai nước ngọt khổng lồ với giá thành khá rẻ.


dinh-gia-ngoc-trai-that-9
Ngọc trai nước ngọt trong quá trình xử lý để có được hình dạng và màu sắc mong muốn

Qua các yếu tố đã phân tích từ các bài kỳ trước, cũng đã khá rõ lý do vì sao ngọc trai nước ngọt có giá thành rẻ, có thể tóm tắt một vài vấn đề chính như sau:

1. Sản lượng:

- Một con trai nước ngọt cho trung bình 20 - 80 viên trong thời gian nuôi rất ngắn, từ 6 – 12 tháng.

- Trong khi đó, một con trai biển trưởng thành chỉ có khả năng cho 1 viên ngọc duy nhất trong thời gian nuôi 24 – 36 tháng nếu thành công (tỷ lệ trai biển có ngọc sau khi cấy nhân chỉ đạt khoảng 40%). Ngoài ra, sự khan hiếm của các giống trai tạo ngọc cũng làm sàn lượng ngọc trai biển trên thế giới rất thấp.

dinh-gia-ngoc-trai-that-10
Một con trai biển chỉ cho 1 viên ngọc duy nhất, thời gian tạo ngọc lâu. Trong hình là ngọc trai South Sea với thời gian nuôi khoảng 5 năm tuổi để có 1 viên ngọc kích thước dưới 10mm

 2. Sự can thiệp của con người:

- Về hình dạng: Ngọc trai nước ngọt được cấy bằng mô mềm nên hình dạng không tròn, phải qua công đoạn mài tròn bằng máy quay ly tâm để có được hình dạng mong muốn, làm mất đi cấu trúc tế bào xà cừ và làm độ cứng của ngọc yếu đi, dễ bong tróc, độ bền thấp.

- Về màu sắc: Ngọc trai nước ngọt thường là màu trắng và có vằn, Để tạo ra viên ngọc có màu sắc hoàn hảo, nhà sản xuất thường xử dụng kỹ thuật xử lý “nhuộm màu”, cho ngọc có nhiều màu sắc khác nhau, không còn là màu của xà cừ tự nhiên.

dinh-gia-ngoc-trai-that-11
Ngọc trai nước ngọt khi chưa xử lý (hình trái) và được nhuộm nhiều màu sắc phong phú (hình phải) để thu hút người tiêu dùng.

Vậy để lựa chọn được viên ngọc trai và mua được đúng giá trị thật của nó chúng ta cần phải nắm rõ ít nhất 7 yếu tố trên để tránh mua nhầm viên ngọc trai kém chất lượng.

Xem tiếp kỳ sau  để tìm hiểu trong lịch sử con người đã tác động làm thay đổi chất lượng ngọc trai như thế nào...

Thông tin được ghi chép bởi tư vấn của Nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn – Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia - Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đầu tư chuyên sâu về ngành ngọc trai, hiện tại Ngọc Trai Hoàng Gia đã mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

(Nguồn: Được tư vấn bởi Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn – Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia)
Theo 24h.com.vn
Xem thêm:

Khi tìm mua trang sức ngọc trai, người tiêu dùng thường chú tâm đến việc phân biệt giữa ngọc trai thật và ngọc trai giả, ít người biết rằng, ngay cả ngọc trai thật cũng có 2 loại khác nhau hoàn toàn cả về chất lượng cũng như giá cả, đó là ngọc trai biển và ngọc trai nước ngọt.

review_img

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img
Trang chủ Trang chủ Sản phẩm Sản phẩm Showroom Showroom Nhắn tin Nhắn tin Hotline